แผนที่ จังหวัดสกลนคร

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผู้ค้าสุนัขท่าแร่เดือด รวมตัวเรียกร้องให้รัฐยุติปัญหา



 
 
เมื่อเวลา 11.00 น.กลุ่มผู้ค้าสุนัข และรถเร่รับซื้อสุนัข กว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวกันที่บ้านท่าแร่ หมู่ 8 ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ต่อกรณีการจับกุมขบวนการค้าสุนัขข้ามประเทศ ที่ จ.นครพนม จนนำไปสู่กระแสสังคมต่อต้าน และเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายทารุณกรรมสุนัข ทำให้กลุ่มผู้ค้าและรับซื้อสุนัขในพื้นที่ตำบลท่าแร่ ได้รับผลกระทบ
นายสายทอง ลาลุน ตัวแทนผู้ค้าสุนัข ต.ท่าแร่ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องและเป็นข่าวออกไป ทำให้ตนเองและชาวบ้านที่ยึดอาชีพเร่รับซื้อสุนัข ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถออกไปรับซื้อสุนัขได้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ต้องขอความเป็นธรรมด้วย สิ่งที่ทำเป็นอาชีพที่ทำมานานแล้ว และทุกคนไม่มีอาชีพอย่างอื่นทำ ที่ผ่านมาเราไม่เคยออกไปเรียกร้องสิทธิ หรือให้รัฐบาลช่วยเหลืออะไรเลย แต่ทำอาชีพเลี้ยงครอบครัวโดยสุจริต ไม่ได้ไปลักเล็กหรือขโมยอะไร สุนัขที่จับมา ก็เป็นสุนัขที่เจ้าของไม่ต้องการ และบางครั้ง ก็เรียกให้เราไปจับให้ฟรีๆด้วยซ้ำไป
นายสายทอง กล่าวว่า หากกระแสสังคมต้องการให้เราเลิกอาชีพนี้ก็พร้อม แต่อยากฝากไปผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ว่าฯ หรือนายกฯยิ่งลักษณ์ ว่าให้หาอาชีพมาทดแทน เพราะหลายคนไม่มีอาชีพอื่นทำ แต่รายได้ต้องไม่ต่ำกว่า 14,000 บาท เพราะทุกคนมีภาระเลี้ยงครอบครัว ทั้งส่งลูกเรียน ผ่อนงวดรถ แม้ชาวบ้านจะไม่จบปริญญาตรี ที่ต้องได้เงินเดือนขั้นต่ำหมื่นห้า ที่ผ่านมาเราทำอาชีพนี้มานาน สามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาตรี ทำงานเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐก็เยอะ แต่มาวันหนึ่งสังคมมาบอกว่าผิดและให้เราเลิก เพราะมันทารุณสัตว์ ทำให้จังหวัดเสื่อมเสีย ซึ่งในพื้นที่ตำบลท่าแร่ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการค้าเนื้อสุนัข ทั้งขับรถเร่ การชำแหละเนื้อ รวมๆแล้วมีผู้เกี่ยวข้องอาชีพนี้เกือบ 5 พันคน แล้วจะให้เราไปประกอบอาชีพอะไร แต่ในระหว่างที่จะให้มีการออกกฎหมาย หรือรอความชัดเจน พวกเราขอทำอาชีพนี้ต่อไป เพราะในเมื่อยังไม่มีกฎหมายมาเอาผิด ก็ควรให้โอกาสได้ประกอบอาชีพตามปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น