แผนที่ จังหวัดสกลนคร

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

เขื่อนน้ำอูนวิกฤติ - หนองหารเกินพิกัดแล้ว







 

จากการที่มรสุมพาดผ่านประเทศไทยทั่วทุกภูมิภาค ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึง จ.สกลนคร ก็ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมดังกล่าวเช่นกัน โดยตลอด 3 วันที่ผ่านมาฝนตกลงมาคิดเป็นพื้นที่กว่าร้อยละ 80 ของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำตามธรรมชาติเกือบทุกแห่งเต็มความจุแล้วในปัจจุบัน
โดยทะเลสาบหนองหารขณะนี้ก็เข้าขั้นวิกฤติแล้ว ซึ่งระดับน้ำในปัจจุบันเกินความจุไปอยู่ที่ร้อยละ 105 ของระดับกักเก็บ 256 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนน้ำอูนขณะนี้เกินระดับกักก็บอยู่ที่ร้อยละ 104 ไปแล้ว จากจำนวนความจุ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ล้นปากกระโถน โดยในระดับนี้ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 20 ปี ของเขื่อนน้ำอูนก็ว่าได้ และที่จุดนี้เองก็มีประชาชนเป็นจำนวนมากแห่เข้าเที่ยวชมความสวยงามของเขื่อนที่แฝงอยู่ในวิกฤติการณ์น้ำล้นเขื่อนอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของเทศบาลเมืองสกลนคร ก็ได้เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมือง อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยปัญหาที่สำคัญอีกอย่างที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในชุมชนเมืองนั่นก็คือ ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน เรื่องนี้สังเกตุได้จากหากเกิดฝนตกลงมาเพียงชั่วระยะเวลา 1-2 ชม. ก็สามารถทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายจุดของตัวเมืองได้แล้ว ประกอบกับในช่วงนี้มีฝนตกหนัก ดังนั้นการขุดลอกท่อระบายน้ำจึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่เทศบาลต้องรีบดำเนินการ
โดยนายบุญส่ง วิจักรษณบุญ รองนายกเทศมนตรีเมืองสกลนคร เปิดเผยว่า วันนี้เราได้นำรถดูดขยะมาดูดสิ่งปฏิกูลที่อยู่ในท่อระบายน้ำในชุมชนหนองสนม ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีปัญหาการอุดตันของขยะมูลฝอยจนทำให้น้ำเสียระบายได้ยากลำบาก บางจุดก็ไม่สามารถระบายได้เลย ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องจึงเกิดน้ำท่วมขังได้ง่าย ทั้งนี้หลังจากการดูดขยะและสิ่งปฏิกูลออกไปจะทำให้การระบายน้ำในเขตชุมชนเมืองจะสามารถระบายได้คล่องตัวมากขึ้น หากชุมชนใดต้องการให้รถดูดไปดูดสามารถติดต่อได้ที่เทศบาลเมืองสกลนคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น